[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดลำพูน
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป    
IP ของคุณคือ 182.53.128.33     
เมนูหลัก


เว็บไซต์กลุ่มงาน
กลุ่มยุnธศาสตร์และการพัฒนา
นิเทศออนไลน์
กลุ่มงานส่งเสริมการศึกษา
กลุ่มงานการเงิน
กลุ่มงานพัสดุ
 
  ข้าราชการ/ลูกจ้างประจำ
  พนักงานราชการ
 
 ข้าราชการ/ลูกจ้างประจำ
 พนักงานราชการ
   

budget Online 2567
ผลงานวิชาการ





การศึกษาแนวทางการพัฒนากระบวนการบริหารงานการจัดการศึกษาศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา“แม่ฟ้าหลวง” จังหวัดลำพูน
จัดทำวิจัย  : นายจักรพันธ์ มหาไม้   
นักวิชาการศึกษาชำนาญการ





การจัดการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อเพิ่มอัตราการอ่านของผู้เรียน ผ่านโครงการชมรมคนลำพูนรักการอ่าน Lamphun Reading Club : นางสาวนภาวัลย์ ฝั้นพรม ตำแหน่ง นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ





Online 2567
บทความคลังความรู้ (TKP)

information
 
ETV
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 61 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
poll

   ความพึ่งพอใจ


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. พอใช้
  4. ปรับปรุง


สถิติผู้เยี่ยมชม

 เริ่มนับ 9/ม.ค./2555
ผู้ใช้งานขณะนี้ 1 IP
ขณะนี้
1 คน
สถิติวันนี้
1 คน
สถิติเดือนนี้
41 คน
สถิติปีนี้
168 คน
สถิติทั้งหมด
404670 คน
IP ของท่านคือ 182.53.128.33
(Show/hide IP)

  

  ประเภท : คู่มือระเบียบที่เกี่ยวข้อง
เรื่อง : พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558
ผู้เขียน : admin
เข้าชม : 1527
อังคาร ที่ 24 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2558 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

สิ่งที่ประชาชนจะได้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงเมื่อมี พ.ร.บ. ฉบับนี้ ดังนี้

         ประการแรก เมื่อไปติดต่อขอรับบริการตามหน่วยราชการต่างๆ จะพบกับ “คู่มือสำหรับประชาชน” ที่จะทำให้ประชาชนผู้รับบริการทราบถึงวิธีการยื่นคำขอ ขั้นตอนและระยะเวลาในการพิจารณา เอกสารหลักฐานที่ต้องใช้ยื่นพร้อมคำขอ และ ค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่จะติดประกาศไว้ให้เห็น สิ่งเหล่านี้ทำให้การปฏิบัติราชการมีความชัดเจน โปร่งใส ไม่คลุมเครือ ด้วยการลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ รวมทั้ง จะอำนวยความสะดวกประชาชนให้สามารถยื่นคำขอผ่านทาง “สื่ออิเล็กทรอนิกส์”  แทนการยื่นคำขอด้วยตนเองได้ 

         ประการที่สอง ในการรับคำขอเจ้าหน้าที่ผู้รับคำขอจะต้องตรวจสอบคำขอและเอกสารให้ถูกต้องครบถ้วน หากพบว่าเอกสารไม่ถูกต้องหรือขาดเอกสารใด ต้องรีบแจ้งให้ประชาชนผู้มารับบริการทันที หากไม่สามารถแก้ไขเพิ่มเติมได้ในขณะนั้น ต้องบันทึกข้อมูลและเอกสารหลักฐานที่ต้องยื่นเพิ่มเติม พร้อมกำหนดเวลาที่ประชาชนผู้รับบริการต้องดำเนินการไว้ด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะสามารถขอเอกสารเพิ่มเติมได้เพียงครั้งเดียวนั้น เพื่อเป็นการลดความล่าช้าในเรื่องการพิจารณาเอกสารของเจ้าหน้าที่ลง 

         ประการที่สาม การพิจารณาคำขอของหน่วยงานราชการต้องดำเนินการให้เสร็จตามที่ได้ประกาศไว้ ในคู่มือสำหรับประชาชน และต้องแจ้งให้ประชาชนผู้รับบริการทราบภายใน 7 วัน หากไม่สามารถพิจารณาเสร็จภายในกำหนด ก็ต้องแจ้งเป็นหนังสือให้ประชาชนผู้รับบริการทราบด้วย 

         และ ประการสุดท้าย จะพัฒนาศูนย์บริการร่วมของหน่วยงานราชการต่างๆ ที่ดำเนินการอยู่แล้ว ให้สามารถรับคำขออนุญาตหลายๆ งานบริการภายใต้กระทรวงเดียวกันได้ และในระยะต่อไปจะพัฒนาไปสู่การจัดตั้งศูนย์รับคำขออนุญาตเพื่อเป็นศูนย์กลางในการรับคำขอที่ประชาชนสามารถยื่นคำขอ เอกสารหลักฐาน ค่าธรรมเนียม ณ ศูนย์รับคำขอแทนหน่วยงานผู้อนุญาตได้ 

         นอกจากนี้ หน่วยงานราชการยังต้องทบทวนกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการอนุญาตทุก 5 ปี หาแนวทางในการต่ออายุใบอนุญาตแบบอัตโนมัติ และเมื่อมีการออกใบอนุญาตแล้ว จะต้องมีการตรวจสอบว่าการดำเนินกิจการเหล่านั้น ไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนด้วย 

         อาจจะบอกได้ว่า เมื่อประชาชนไปติดต่อขอรับบริการ ขั้นตอนขอรับบริการจะไปตามรูปแบบ ด้านล่างนี้  

         สิ่งเหล่านี้ก็เพื่อให้ประชาชนจะได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เกิดความชัดเจนในขั้นตอนและระยะเวลาในการขอรับบริการ สามารถวางแผนการดำเนินธุรกิจได้อย่างชัดเจน รวมไปถึง เกิดความโปร่งใสในการปฏิบัติราชการ ด้วยการลดดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ การเปิดเผยขั้นตอนและระยะเวลาให้ประชาชนทราบ อันจะนำไปสู่เป้าหมายที่เป็นหัวใจสำคัญของ พ.ร.บ. นี้ นั่นก็คือ “การอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน”

 - พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558
 - แนวทางการจัดทำคู่มือประชาชน









Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

คู่มือระเบียบที่เกี่ยวข้อง 5 อันดับล่าสุด

      พระราชกำหนด มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. ๒๕๖๖ ประกาศในพระราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๑๔๐ ตอนที่ ๑๘ เมื่อวันที่ ๑๖ มีนาคม ๒๕๖๖ 31/มี.ค./2566
      คู่มือการใช้งานและแผ่นประชาสัมพันธ์สำหรับโครงการบริการอินเทอร์เน็ตสาธารณะสู่ชุมชน 22/ก.ค./2564
      บัญชีราคามาตรฐานครุภัณฑ์ สำนักงบประมาณ (เดือนธันวาคม 2561) 17/ธ.ค./2561
      เอกสารประกอบการอบรมโครงการพัฒนาบุคลากรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน ด้านการเงิน บัญชีและพัสดุ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ระหว่างวันที่ 13-14 ธันวาคม 2561 17/ธ.ค./2561
      ผังเครื่องมือการออกข้อสอบ รายวิชาเลือก เล่มที่ 1 หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 25/ก.ค./2561