[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดลำพูน
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป    
IP ของคุณคือ 182.53.128.33     
เมนูหลัก
เว็บไซต์กลุ่มงาน
#กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผล
  การจัดการศึกษา
#กลุ่มยุnธศาสตร์และการพัฒนา
#กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการเรียนรู้
 การเรียนรู้พื่อคุณวุฒิตามระดับ
 การเรียนรู้ตลอดชีวิต
#กลุ่มอำนวยการ
 งานการเงินและบัญชี
 งานพัสดุและสินทรัพย์
 งานนิติการ
ผลงานวิชาการ
  การศึกษาแนวทางการพัฒนา 
     กระบวนการบริหารงานการจัดการ
     ศึกษาศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทย
     ภูเขา“แม่ฟ้าหลวง” จังหวัดลำพูน
     โดย นายจักรพันธ์ มหาไม้
     นักวิชาการศึกษาชำนาญการ
  การจัดการศึกษาตามอัธยาศัย
     เพื่อเพิ่มอัตราการอ่านของผู้เรียน
     ผ่านโครงการชมรมคนลำพูนรัก
     การอ่าน Lamphun Reading Club
     โดย นางสาวนภาวัลย์ ฝั้นพรม 
     นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ
งบประมาณ
งบประมาณ พ.ศ. 2569
       Budget 2569
       บันทึกแผนอุดหนุน 2569
       รหัสงบประมาณ 2569
       เหลื่อมปี 2568
งบประมาณ พ.ศ. 2568
       Budget 2568
       เหลื่อมปี 2567
ระบบรายงานข้อมูล
       DMLP 2569
       DMLP 2568

ระบบสารสนเทศ
  ข้าราชการ/ลูกจ้างประจำ
  พนักงานราชการ
 ข้าราชการ/ลูกจ้างประจำ
 พนักงานราชการ
บทความคลังความรู้ (TKP)

Information
 
 
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 66 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
สถิติผู้เยี่ยมชม

 เริ่มนับ 9/ม.ค./2555
ผู้ใช้งานขณะนี้ 1 IP
ขณะนี้
1 คน
สถิติวันนี้
1 คน
สถิติเดือนนี้
27 คน
สถิติปีนี้
451 คน
สถิติทั้งหมด
405468 คน
IP ของท่านคือ 182.53.128.33
(Show/hide IP)

  

  ประเภท : คู่มือระเบียบที่เกี่ยวข้อง
เรื่อง : พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558
ผู้เขียน : admin
เข้าชม : 1996
อังคาร ที่ 24 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2558 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

สิ่งที่ประชาชนจะได้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงเมื่อมี พ.ร.บ. ฉบับนี้ ดังนี้

         ประการแรก เมื่อไปติดต่อขอรับบริการตามหน่วยราชการต่างๆ จะพบกับ “คู่มือสำหรับประชาชน” ที่จะทำให้ประชาชนผู้รับบริการทราบถึงวิธีการยื่นคำขอ ขั้นตอนและระยะเวลาในการพิจารณา เอกสารหลักฐานที่ต้องใช้ยื่นพร้อมคำขอ และ ค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่จะติดประกาศไว้ให้เห็น สิ่งเหล่านี้ทำให้การปฏิบัติราชการมีความชัดเจน โปร่งใส ไม่คลุมเครือ ด้วยการลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ รวมทั้ง จะอำนวยความสะดวกประชาชนให้สามารถยื่นคำขอผ่านทาง “สื่ออิเล็กทรอนิกส์”  แทนการยื่นคำขอด้วยตนเองได้ 

         ประการที่สอง ในการรับคำขอเจ้าหน้าที่ผู้รับคำขอจะต้องตรวจสอบคำขอและเอกสารให้ถูกต้องครบถ้วน หากพบว่าเอกสารไม่ถูกต้องหรือขาดเอกสารใด ต้องรีบแจ้งให้ประชาชนผู้มารับบริการทันที หากไม่สามารถแก้ไขเพิ่มเติมได้ในขณะนั้น ต้องบันทึกข้อมูลและเอกสารหลักฐานที่ต้องยื่นเพิ่มเติม พร้อมกำหนดเวลาที่ประชาชนผู้รับบริการต้องดำเนินการไว้ด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะสามารถขอเอกสารเพิ่มเติมได้เพียงครั้งเดียวนั้น เพื่อเป็นการลดความล่าช้าในเรื่องการพิจารณาเอกสารของเจ้าหน้าที่ลง 

         ประการที่สาม การพิจารณาคำขอของหน่วยงานราชการต้องดำเนินการให้เสร็จตามที่ได้ประกาศไว้ ในคู่มือสำหรับประชาชน และต้องแจ้งให้ประชาชนผู้รับบริการทราบภายใน 7 วัน หากไม่สามารถพิจารณาเสร็จภายในกำหนด ก็ต้องแจ้งเป็นหนังสือให้ประชาชนผู้รับบริการทราบด้วย 

         และ ประการสุดท้าย จะพัฒนาศูนย์บริการร่วมของหน่วยงานราชการต่างๆ ที่ดำเนินการอยู่แล้ว ให้สามารถรับคำขออนุญาตหลายๆ งานบริการภายใต้กระทรวงเดียวกันได้ และในระยะต่อไปจะพัฒนาไปสู่การจัดตั้งศูนย์รับคำขออนุญาตเพื่อเป็นศูนย์กลางในการรับคำขอที่ประชาชนสามารถยื่นคำขอ เอกสารหลักฐาน ค่าธรรมเนียม ณ ศูนย์รับคำขอแทนหน่วยงานผู้อนุญาตได้ 

         นอกจากนี้ หน่วยงานราชการยังต้องทบทวนกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการอนุญาตทุก 5 ปี หาแนวทางในการต่ออายุใบอนุญาตแบบอัตโนมัติ และเมื่อมีการออกใบอนุญาตแล้ว จะต้องมีการตรวจสอบว่าการดำเนินกิจการเหล่านั้น ไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนด้วย 

         อาจจะบอกได้ว่า เมื่อประชาชนไปติดต่อขอรับบริการ ขั้นตอนขอรับบริการจะไปตามรูปแบบ ด้านล่างนี้  

         สิ่งเหล่านี้ก็เพื่อให้ประชาชนจะได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เกิดความชัดเจนในขั้นตอนและระยะเวลาในการขอรับบริการ สามารถวางแผนการดำเนินธุรกิจได้อย่างชัดเจน รวมไปถึง เกิดความโปร่งใสในการปฏิบัติราชการ ด้วยการลดดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ การเปิดเผยขั้นตอนและระยะเวลาให้ประชาชนทราบ อันจะนำไปสู่เป้าหมายที่เป็นหัวใจสำคัญของ พ.ร.บ. นี้ นั่นก็คือ “การอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน”

 - พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558
 - แนวทางการจัดทำคู่มือประชาชน









Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

คู่มือระเบียบที่เกี่ยวข้อง 5 อันดับล่าสุด

      แนวทางการจัด ส่งเสริม และสนับสนุนการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาตนเอง พ.ศ.2568 5/มี.ค./2568
      แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านเพศวิถีศึกษาและทักษะชีวิต กรมส่งเสริมการเรียนรู้ กระทรวงศึกษาธิการ 2/ส.ค./2567
      พระราชกำหนด มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. ๒๕๖๖ ประกาศในพระราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๑๔๐ ตอนที่ ๑๘ เมื่อวันที่ ๑๖ มีนาคม ๒๕๖๖ 31/มี.ค./2566
      คู่มือการใช้งานและแผ่นประชาสัมพันธ์สำหรับโครงการบริการอินเทอร์เน็ตสาธารณะสู่ชุมชน 22/ก.ค./2564
      บัญชีราคามาตรฐานครุภัณฑ์ สำนักงบประมาณ (เดือนธันวาคม 2561) 17/ธ.ค./2561