*****ขอบเขตของงานนิเทศภายในสถานศึกษา
งานวิชาการภายในโรงเรียนที่ผู้บริหารจะต้องรับผิดชอบมี 2 ประเภท คือ
(1) งานหลัก ได้แก่ หลักสูตร การเรียนการสอน และการวัดและประเมินผลการเรียนการสอน
(2) งานสนับสนุนวิชาการ ได้แก่ งานเกี่ยวกับอาคารสถานที่ กิจการนักเรียน ธุรการและการเงิน และความสัมพันธ์กับชุมชน ขอบเขตงานที่กล่าวมานี้หากผู้บริหารมีความมุ่งหวังที่จะให้ได้ผลงานของบุคลากรภายใต้การควบคุมดูแลมีคุณภาพก็จำเป็นจะต้องพัฒนาบุคลากรเหล่านี้ ให้มีความรู้ ความสามารถในการปฏิบัติงานจึงจะได้ผลงานที่มีคุณภาพตามความมุ่งหวังที่ตั้งไว้
เมื่อพิจารณาถึงงานภายในสถานศึกษาที่ครูและบุคลากรจะต้องปฏิบัติ ก็อาจจะกล่าวได้ว่าประกอบด้วยงานต่อไปนี้ (สงัด อุทรานันท์ . 2529 : 203 – 206)
3.1 งานหลัก เป็นงานสำคัญซึ่งถือว่าเป็นหน้าที่ของสถานศึกษาโดยตรง หากครูและบุคลากรไม่ได้เอาใจใส่ต่องานเหล่านี้ถือว่าเป็นความล้มเหลวที่สุด งานหลักที่ครูและบุคลากรในสถานศึกษาจะต้องปฏิบัติและถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งจะประกอบด้วย
(1) หลักสูตร ได้แก่
– การปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับสภาพของท้องถิ่น
– การสร้างหลักสูตรเพื่อสนองความต้องการของผู้เรียนท้องถิ่น
– การจัดแผนการเรียนการสอน
– การจัดทำโครงการสอน
– การจัดตารางสอน
– การจัดครูผู้สอน
– การจัดชั้นเรียน (จัดนักเรียนเข้าแผนการเรียน)
– การจัดกิจกรรมในหลักสูตร
– การผลิตสื่อและอุปกรณ์การสอน ฯลฯ
(2) การเรียนการสอน ได้แก่
– การพัฒนาเทคนิควิธีการสอน
– การพัฒนาเทคนิคในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
– การพัฒนาเทคนิคในการใช้สื่อและอุปกรณ์การสอน ฯลฯ
(3) การวัดและประเมินผลการเรียนการสอน ได้แก่
– การสร้างข้อทดสอบ
– การวัดและประเมินผล
– งานทะเบียนวัดผลและรายงานความก้าวหน้าของนักเรียน ฯลฯ
3.2 งานสนับสนุนวิชาการ เป็นงานที่จะช่วยส่งเสริมหรือสนับสนุนให้งานหลักดำเนินไปอย่างมีคุณภาพ งานสนับสนุนวิชาการที่ผู้บริหารอาจจะจัดให้มีการนิเทศเพื่อประโยชน์ต่อการเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานหลัก ก็คือ
(1) งานที่เกี่ยวข้องกับอาคารสถานที่ ได้แก่
– การใช้ประโยชน์จากบริเวณสถานศึกษา
– การใช้อาคารเรียน ห้องเรียน และห้องปฏิบัติการในวิชาต่างๆ
– ห้องโสตทัศนูปกรณ์
– ห้องแนะแนว ฯลฯ
(2) งานธุรการเงิน ได้แก่
– การปฏิบัติเกี่ยวกับงานธุรการ
– การปฏิบัติเกี่ยวกับงานการเงินและพัสดุ ฯลฯ
(3) งานกิจการนักเรียน ได้แก่
– กิจกรรมนักเรียน
– การบริการด้านสุขภาพอนามัย
– โครงการอาหารกลางวัน ฯลฯ
(4) งานสัมพันธ์ชุมชน ได้แก่
– การศึกษาเกี่ยวกับชุมชน
– การบริการชุมชน
– สมาคมครูและผู้ปกครอง ฯลฯ
การที่จะดำเนินงานนิเทศการศึกษาภายในสถานศึกษาให้ได้ผลนั้น มีความจำเป็นอย่างยิ่งจะต้องมีความเข้าใจในหลักการของการนิเทศ สิ่งสำคัญประการแรกนั้น จำเป็นจะต้องเข้าใจและแยกให้ออกว่างานใดเป็นงานนิเทศ และงานใดเป็นงานบริหาร หากผู้บริหารให้ครูปฏิบัติงานโดยไม่ได้มุ่งเน้นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้ปฏิบัติงานเลยนั้นไม่ถือว่าเป็นงานนิเทศ การทำความเข้าใจ เรื่องพฤติกรรมการนิเทศกับพฤติกรรมการบริหารนับว่ามีความสำคัญยิ่งต่อความสำเร็จในการจัดการนิเทศการศึกษาภายในสถานศึกษา ทั้งนี้เพราะการจำแนกออกได้ว่างานใดเป็นงานนิเทศและงานใดเป็นงานบริหารจะทำให้ปริมาณของงานที่จะต้องทำการนิเทศมีน้อยลง ผู้บริหารย่อมจะสามารถทุ่มเทความพยายามไปสู่งานนิเทศได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้หากไม่จำแนกงานนิเทศกับงานบริหารให้ชัดเจน ก็อาจก่อให้เกิดความสับสน และเป็นผลในทางลบต่อเจตคติต่อการนิเทศได้
เข้าชม : 454 |