[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

******บทบาทของผู้นิเทศภายในสถานศึกษา

การนิเทศภายในสถานศึกษาเป็นการดำเนินงานที่ต้องมีการประสานงานกันระหว่างบุคคล ทั้ง 3 ฝ่ายคือ ผู้บริหาร ผู้ทำหน้าที่นิเทศ และผู้รับบริการนิเทศ โดยบุคคลทั้ง 3 ฝ่ายนี้
จะต้องยอมรับบทบาทซึ่งกันและกัน ดังนี้

บทบาทของผู้บริหาร   ในฐานะผู้นำและเป็นผู้บริหารของสถานศึกษา ต้องแสดงบทบาท ดังนี้
1. สนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดการนิเทศภายในอย่างจริงจังและจริงใจ
2. ทำหน้าที่เป็นวิทยากรที่ดีของครูทุกโอกาส ให้คำแนะนำชี้แหล่งวิชาการให้แก่ครู
3. บริการและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ทำหน้าที่นิเทศและผู้รับการนิเทศในทุก ๆ ด้าน
4. ประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้ทำหน้าที่นิเทศและผู้รับการนิเทศ
5. สร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ผู้ทำหน้าที่นิเทศและผู้รับการนิเทศ

บทบาทของผู้ทำหน้าที่นิเทศ  ผู้ทำหน้าที่นิเทศหรือผู้ให้การนิเทศ หมายถึง ครูหรือบุคลากรคนใดคนหนึ่งในสถานศึกษาที่มีความรู้ความสามารถ ซึ่งคณะครูเต็มใจและคัดเลือก
ให้เป็นผู้ทำหน้าที่นิเทศ มีบทบาท ดังนี้
1. ประชุมชวางแผนร่วมกับบุคลากรในสถานศึกษาเพื่อวิเคราะห์ปัญหาที่ครูและบุคลากรกำลังเผชิญอยู่
2. ร่วมกับบุคลากรในสถานศึกษาวางแผนและจัดทำโครงการเพื่อแก้ปัญหา
3. ช่วยเหลือบุคลากรในสถานศึกษาพัฒนาและปรับปรุงการจัดกระบวนการเรียนรู้
4. ช่วยเหลือบุคลากรในสถานศึกษาประเมินผลผู้เรียน
5. ช่วยให้บุคลากรในสถานศึกษาประสบความสำเร็จในการจัดการเรียนรู้ และมีความรู้สึกเชื่อมั่น มั่นใจ
6. ร่วมกับผู้บริหารและบุคลากรในสถานศึกษาประเมินผลการปฏิบัติงาน
7. ร่วมกับบุคลากรในสถานศึกษาหาข้อบกพร่องและแนวทางแก้ไขจากผลการปฏิบัติงาน

บทบาทผู้รับการนิเทศ  ผู้รับการนิเทศ หมายถึงครู หรือบุคลกรในสถานศึกษาที่ปฏิบัติงานและจัดกิจกรรม กศน.ในพื้นที่ที่มีบทบาทดังนี้
1. ร่วมประชุม วิเคราะห์สภาพปัญหาการดำเนินงานของครูและบุคลากร
2. ร่วมวางแผนและจัดทำโครงการเพื่อแก้ปัญหา
3. ร่วมวิเคราะห์ข้อบกพร่องและหาแนวทางแก้ไข


เข้าชม : 253
 
 
สำนักงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  จังหวัดลำพูน
ถนนลำพูน-ริมปิง ตำบลต้นธง  อำเภอเมือง  จังหวัดลำพูนโทรศัพท์ 0-5351-1295 

โทรสาร  0-5356-1255 
aramdilokrat_1@hotmail.com  pranee@lpn.nfe.go.th
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05  Update by   _SCRIPT2