[x] ปิดหน้าต่างนี้
 



..::  ปรัชญา : เรียนรู้คู่คุณธรรม มุ่งสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง            วิสัยทัศน์ : “ประชาชนในพื้นทีอำเภอลี้ ได้รับการศึกษาตลอดชีวิต เพื่อให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ”           อัตลักษณ์ : “เป็นคนดี มีคุณธรรม ”            เอกลักษณ์ : “มีคุณธรรม น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง ::..
 

  
5 ของกินที่คนประเทศญี่ปุ่นมั่นใจว่า ช่วยทำให้ "ความจำ" ดียิ่งขึ้น
โดย : สุขภาพดี 007   เมื่อวันที่ : จันทร์ ที่ 25 เดือน เมษายน พ.ศ.2565   


5 ของกินที่คนประเทศญี่ปุ่นมั่นใจว่า ช่วยทำให้ "ความจำ" ดียิ่งขึ้น

เมื่อแก่ขึ้นคนเป็นจำนวนมากมายบางทีอาจพบกับปัญหาลืมง่าย ทำความเข้าใจและก็จำอะไรบางอย่างช้าลง ตลอดจนขาดสมาธิสำหรับในการดำเนินงาน มารู้จะของกิน 5 ประเภท ที่คนประเทศญี่ปุ่นชี้แนะว่าแม้กินบ่อยๆจะช่วยคงจะความจำให้ดียิ่งขึ้นแล้วก็ทำให้มีสมาธิสำหรับเพื่อการเรียนแล้วก็การทำงานดียิ่งขึ้นกันดอกอัญชัน สมุนไพรท้องถิ่น
ปวดท้องข้างซ้าย
ตุ่มแดง
ทำความรู้จักกับน้ำตาเทียม
การออกกำลังกาย ดีต่อสุขภาพอย่างไร

5 ของกินที่ชาวญี่ปุ่นมั่นใจว่า ช่วยทำให้ "ความจำ" ดียิ่งขึ้น
ปลาสีน้ำเงิน
ปลาสีน้ำเงินเป็นต้นว่า ปลาแมคเคอเรล ปลาซันมะ ปลาทูน่า ปลาทู ปลาซาบะรวมทั้งปลาซาร์ดีน ฯลฯ อุดมไปด้วยกรดไขมันเช่น DHA (Docosahexaenoic acid) รวมทั้ง EPA (Eicosapentaenoic acid) ซึ่งเป็นกรดไขมันที่เป็นองค์ประกอบในสมองถึงสองในสามส่วน จากการศึกษาเล่าเรียนในหนูพบว่าหนูที่เลี้ยงด้วยของกินที่มี DHA จะมีความรู้และมีความเข้าใจสำหรับในการศึกษามากยิ่งกว่าหนูที่ไม่เลี้ยงด้วยของกินที่มี DHA นอกเหนือจากปลาเนื้อสีน้ำเงินแล้วน้ำมันเม็ดแฟลกซ์รวมทั้งน้ำมันเม็ดงาม้อน ก็เป็นอีกช่องทางในการรับ DHA รวมทั้ง EPA ไปสู่ร่างกาย

ช็อคโกแลต
จากงานศึกษาค้นคว้าและการวิจัยด้วยกันระหว่างบริษัทผู้ผลิตช็อคโกแลตเมจิ (Meji) และก็มหาวิทยาลัย Aichi Gakuin กล่าวมาว่าการกินช็อคโกแลตที่มีจำนวนติดอยู่เคาสูงเสมอๆจะช่วยเพิ่ม BDNF (Brain-derived neurotrophic factor) ซึ่งเป็นโปรตีนที่ต้องต่อการเติบโตของสมอง ช่วยกระตุ้นเซลล์ประสาทในสมองให้แตกกิ่งก้านสาขากิ่งก้าน แล้วก็ส่งผลให้เกิดการเชื่อมต่อระหว่างเซลล์ประสาทอย่างมาก ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญต่อกระบวนการเรียนและก็ความจำของผู้คน เว้นแต่ช่วยอาจจะความจำของสมองแล้ว จากศึกษาเล่าเรียนพบว่าภายหลังจากกินช็อคโกแลตที่มีจำนวนค้างเคา (Cacao) 70 เปอร์เซ็นต์ จำนวน 48 กรัม ตรงเวลา 30 นาที จำนวนคลื่นปนม่า ซึ่งเป็นคลื่นที่เกี่ยวกับการมีสมาธิจะมากขึ้นอย่างชัดเจน

สาหร่ายทะเล
สาหร่ายทะเล ยกตัวอย่างเช่น โนริ วาติดอยู่เมะ รวมทั้งฮิจิคิ (Hijiki) อุดมไปด้วยใยอาหารประเภทละลายน้ำได้ เส้นใยประเภทนี้เป็นของกินของแบคทีเรียประเภทดีในไส้รวมทั้งช่วยสร้างเสริมสิ่งแวดล้อมในไส้ให้ดี เนื่องจากว่าสมองรวมทั้งไส้มีความเชื่อมโยงกัน ถ้าหากสิ่งแวดล้อมในไส้ดีก็จะเสริมให้ความจำดีด้วย เว้นแต่สาหร่ายทะเลแล้วผักชนิดราก (มันฝรั่ง แครอท มัน ฯลฯ) กีวี อะโวคาโด ข้าวบาร์เลย์ รวมทั้งลูกพรุน ก็อุดมไปด้วยใยอาหารประเภทละลายน้ำได้

กล้วย
เดกซ์โทรสเป็นน้ำตาลที่สมองปรารถนาเพื่อกลายเป็นพลังงานสำหรับสมอง แม้ร่างกายขาดเดกซ์โทรส สมองส่วนฮิปโปโปเตมัสแคมปัส (Hippocampus) จะอ่อนแอลงแล้วก็นำมาซึ่งการทำให้ระบบความจำถูกทำลาย กล้วยอุดมไปด้วยน้ำตาลสามจำพวก เป็นต้นว่า เดกซ์โทรส ฟรุกโตส และก็ซูโครส ซึ่งจะถูกกลายเป็นพลังงานโดยใช้เวลาที่แตกต่างตามประเภทของน้ำตาล ก็เลยทำให้มีพลังงานสะสมไว้ได้เป็นระยะเวลาที่ยาวนาน ทั้งกล้วยยังคือผลไม้ที่ให้พลังงานต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับขนมหวานชนิดแป้งอื่นๆด้วยเหตุผลดังกล่าวกล้วยก็เลยเป็นลู่ทางของของว่างที่ดีต่อร่างกายแล้วก็สมอง

น้ำ
ร่างกายประกอบไปด้วยน้ำ 60-70 เปอร์เซ็นต์ จากการค้นคว้าวิจัยพบว่าถ้าร่างกายสูญเสียน้ำแค่เพียงน้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักตัวก็อาจก่อให้ความรู้ความเข้าใจสำหรับในการจำรวมทั้งการเล่าเรียนน้อยลง โดยเหตุนี้ถ้าคิดว่าสมองเหนื่อยก็ควรจะสร้างความมีชีวิตชีวาโดยการกินน้ำ 1-2 แก้ว ยิ่งกว่านั้นยังมีแถลงการณ์ว่าการกินน้ำในระหว่างการเล่าเรียนหรืออ่านหนังสือจะช่วยลดความเคร่งเครียดแล้วก็ทำให้จำสิ่งที่เรียนก้าวหน้าขึ้นด้วย

เว้นแต่ของกินแล้วการที่จะคงจะความจำของพวกเราไปนานๆเป็น การใช้ชีวิตอย่างสมดุล มีอารมณ์ขัน มองโลกในแง่ดีและก็การบริหารร่างกายที่เหมาะเจาะอย่างสม่ำเสมอ สมองมนุษย์เราดำเนินงานช้าลงภายหลังจากอายุปิ้งเข้า 40 ปี เพราะฉะนั้นเพื่อมีความจำดีไปนานๆมาดูแลตัวเราและก็ผู้ที่รักตั้งแต่วันนี้กัน

เข้าชม : 96





Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : Limit 100 kB
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :


 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอลี้
29/20  หมู่ 4  ตำบลลี้  อำเภอลี้  จังหวัดลำพูน 51110
โทรศัพท์ 0-5397-9484 
 โทรสาร  0-5397-9484 
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   กศน.อำเภอลี้