[x] ปิดหน้าต่างนี้
 



..::  ปรัชญา : เรียนรู้คู่คุณธรรม มุ่งสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง            วิสัยทัศน์ : “ประชาชนในพื้นทีอำเภอลี้ ได้รับการศึกษาตลอดชีวิต เพื่อให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ”           อัตลักษณ์ : “เป็นคนดี มีคุณธรรม ”            เอกลักษณ์ : “มีคุณธรรม น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง ::..
 

เนื้อหา : แหล่งเรียนรู้
หมวดหมู่ : ศูนย์การเรียนชุมชน
หัวข้อเรื่อง : แหล่งเรียนรู้ห้วยแม่ฮู

พฤหัสบดี ที่ 12 เดือน มกราคม พ.ศ.2566


แหล่งเรียนรู้ “ศูนย์การเรียนรู้ห้วยแม่ฮู” ตำบลนาทราย อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน เป็นแหล่งเรียนรู้การเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นศูนย์การเรียนให้แก่ประชาชนในตำบลอีกทั้งยังมีวัตถุประสงค์ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวศึกษาดูงานของหน่วยงานและประชาชนนอกพื้นที่ตำบลนาทราย

เริ่มต้นเมื่อปี พ.ศ. 2540 ทางโรงเรียนบ้านผาลาด ต.นาทราย อ.ลี้ จ.ลำพูน ได้ปรับปรุงพื้นที่ซึ่งทางโครงการหลวงได้มอบหมายให้กลุ่มหนุ่มสาวบ้านผาลาดดูแลใช้ประโยชน์ ในเวลาต่อมาทางกลุ่มหนุ่มสาวไม่ได้ทำประโยชน์จึงขอมอบให้ทางโรงเรียนได้ใช้ประโยชน์ต่อไปในเนื้อที่ประมาณ 7 ไร่ ห่างจากที่ตั้งของโรงเรียนประมาณ 3 กิโลเมตรโดยได้ปรับปรุงตามหลักโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ โดยแบ่งเนื้อที่ออกเป็น 4 ส่วน ได้แก่ ปลูกไม้ผล ขุดบ่อเลี้ยงปลา ทำนาข้าว และปลูกสร้างอาคารพร้อมกับเป็นพื้นที่ทำสวน(30:30:30:10) ซึ่งในขณะนั้น นายธานี ตันอุตม์ ได้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านผาลาด

ปี พ.ศ. 2540 เกิดกลุ่มหนุ่มสาวบ้านผาลาดเหนือ มีความต้องการอยากสร้างสถานที่หรือดำเนินการเศรษฐกิจพอเพียงและเพื่อเป็นสถานที่พบปะกันจึงได้มีแนวคิดและโครงการจัดทำการเกษตรขึ้นมาโดยทำร่วมกันเป็นกลุ่ม

ปี พ.ศ. 2541 กลุ่มหนุ่มสาวที่เป็นเจ้าของพื้นที่และผู้ร่วมก่อตั้งได้ย้ายไปศึกษาต่อที่อื่นให้โครงการดังกล่าวหยุดชะงักไป และไม่มีงบประมาณมาดำเนินกิจกรรมนั้นต่อ

ปี พ.ศ. 2542 ได้รับความช่วยเหลือจากมูลนิธิ YMCA เชียงใหม่สมทบกับผู้ปกครองและนักศึกษาไทย-ญี่ปุ่น ออกค่ายอาสาพัฒนา ได้ร่วมกันสร้างบ้านพัก 1 หลัง โรงเลี้ยงไก่ 1 หลัง และเล้าหมู 1 เล้าและได้รับความร่วมมือจากกรมชลประธานสร้างฝายน้ำล้นเพื่อทดน้ำเข้าพื้นที่และทางชุมชนพร้อมกับนักเรียนร่วมกันปรับพื้นที่เป็นที่นาจำนวน 2 ไร่

ปี พ.ศ. 2554 – 2555 นางสีดา นันตาเวียง ได้มาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนได้รับความร่วมมือจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูนจัดทำโครงการการทำนาแปลง 1 ไร่ 1 แสน ได้รับงบประมาณสนับสนุน ในการขุดร่องเพื่อเลี้ยงปลาและเป็ดรอบๆ แปลงนาตัวอย่าง แต่ไม่ประสบผลสำเร็จจึงทำให้โครงการดังกล่าวหยุดชะงักไป

ปี พ.ศ. 2556 โรงเรียนบ้านผาลาดได้รับความอนุเคราะห์จากองค์การบริหารส่วนตำบลนาทรายร่วมกันทำบันทึกตกลงการดำเนินงานระหว่างองค์กรของรัฐและชุมชนว่าด้วย การปรับปรุงพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ห้วยแม่ฮู แบบบูรณาการเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโดยมีจุดมุ่งหมายให้ประชาชนได้เข้ามาศึกษาดูงานแล้วนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

ที่มาของแหล่งข้อมูล กองส่งเสริมการเกษตร อบต.นาทราย



เข้าชม : 314


ศูนย์การเรียนชุมชน 5 อันดับล่าสุด

      น้ำตกก้อหลวง 12 / ม.ค. / 2566
      แหล่งเรียนรู้ห้วยแม่ฮู 12 / ม.ค. / 2566


 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอลี้
29/20  หมู่ 4  ตำบลลี้  อำเภอลี้  จังหวัดลำพูน 51110
โทรศัพท์ 0-5397-9484 
 โทรสาร  0-5397-9484 
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   กศน.อำเภอลี้