[x] ปิดหน้าต่างนี้
 



..::  ปรัชญา : เรียนรู้คู่คุณธรรม มุ่งสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง            วิสัยทัศน์ : “ประชาชนในพื้นทีอำเภอลี้ ได้รับการศึกษาตลอดชีวิต เพื่อให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ”           อัตลักษณ์ : “เป็นคนดี มีคุณธรรม ”            เอกลักษณ์ : “มีคุณธรรม น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง ::..
 

เนื้อหา : แหล่งเรียนรู้
หมวดหมู่ : ศูนย์การเรียนชุมชน
หัวข้อเรื่อง : น้ำตกก้อหลวง

พฤหัสบดี ที่ 12 เดือน มกราคม พ.ศ.2566


 น้ำตกก้อหลวง คือ น้ำตกที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของอุทยานแห่งชาติแม่ปิง อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติประมาณ 22 กิโลเมตรเป็นน้ำตกหินปูน ที่เกิดจากห้วยแม่ก้อไหลผ่านหน้าผาหินปูนสูงประมาณ 20 เมตร ไหลลดหลั่นกันลงมามีทั้งหมด 7 ชั้น และตกลงมายังแอ่งน้ำขนาดใหญ่สีเขียว เบื้องล่างเนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีหินปูนและมีน้ำไหลตลอดปี จึงทำให้บริเวณน้ำตกมีหินงอกหินย้อยมากมาย และมีความสวยงามตามธรรมชาติ บริเวณน้ำตกยังมีแอ่งน้ำขนาดใหญ่ที่สะอาดไม่มีสิ่งใดรบกวน ทำให้มีปลาชนิดต่างๆ อาศัยอยู่มากมายหากมาในช่วงที่มี แสงอาทิตย์ตกลงมายังน้ำตก จะเห็นเป็นประกายระยิบระยับสวยงามแปลกตา  น้ำตกก้อหลวงเป็นน้ำตกที่มองได้หลายมุมเริ่มตั้งแต่มุมด้านบนบันไดและบริเวณตัวน้ำตกระหว่าง ทางเดินไปน้ำตกก้อหลวงจะผ่านต้นไม้น้อยใหญ่ร่มรื่น เดินไปประมาณ 300 เมตร ก่อนถึงตัวน้ำตกก้อหลวงจะเป็นที่ตั้งของน้ำตกตาดสะตอ เป็นน้ำตกหินปูนเล็กๆ ซึ่งมีลักษณะสวยงามไม่แพ้กัน   บริเวณหน่วยพิทักษ์น้ำตกก้อหลวงมีแต่ห้องน้ำให้บริการแต่ไม่มีร้านค้า ร้านอาหารใดๆ หากต้องการมาปิกนิคตรงบริเวณน้ำตกต้องเตรีนมอาหารและเครื่องดื่มมาเอง
          น้ำตกก้อหลวงอยู่ห่างจากที่ทำการ 22 กิโลเมตร  เป็นเส้นทางราดยางสะดวกสบายรถทุกชนิดสามารถไปถึง โดยใช้ทางหลวงหมายเลข 1087 มุ่งหน้าไปบ้านก้อ เลี้ยวซ้ายที่สี่แยกบ้านก้อทุ่ง (ก่อนถึงบ้านก้อ 1 กิโลเมตร) ไปอีก 1 กิโลเมตร ผ่านบ้านก้อทุ่ง เลี้ยวซ้ายตรงวัดก้อทุ่งไปอีก 5.5 กิโลเมตร ผ่านหน่วยพิทักษ์ฯ ก้อหลวง  ถึงลานจอดรถ จากนั้นต้องลงเดินอีก 500 เมตร เส้นทางเดินเท้าสะดวกสบาย

เข้าชม : 266


ศูนย์การเรียนชุมชน 5 อันดับล่าสุด

      น้ำตกก้อหลวง 12 / ม.ค. / 2566
      แหล่งเรียนรู้ห้วยแม่ฮู 12 / ม.ค. / 2566


 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอลี้
29/20  หมู่ 4  ตำบลลี้  อำเภอลี้  จังหวัดลำพูน 51110
โทรศัพท์ 0-5397-9484 
 โทรสาร  0-5397-9484 
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   กศน.อำเภอลี้